Chi tiết tin
Quay lại

Mẹo giúp phụ huynh tránh được 'cuộc chiến bài tập về nhà' với bé

Ngày 13/06/2016, 17:00
Nếu đã có con trong độ tuổi đến trường, đây hẳn là băn khoăn của rất nhiều cha mẹ. Bài tập về nhà thực sự cần thiết và tốt cho trẻ hay không?

1. Học sinh tiểu học không cần bài tập về nhà

Denise Pop, giảng viên cao cấp tại Khoa Sư phạm sau đại học của trường Stanford, bày tỏ: “Đối với học sinh cấp 1, không có mối liên hệ thực sự giữa bài tập về nhà với thành tích đạt được trên lớp. Trong nghiên cứu của chúng tôi, không có bằng chứng nào cho thấy việc giao bài tập về nhà giúp rèn luyện kỷ luật hay chiến lược tổ chức hay tạo điều kiện cho trẻ tránh xa những rắc rối, những thói hư tâtj xấu”.

Điều mà trẻ trong độ tuổi cấp 1 thực sự cần là chơi tự do và thời gian đọc sách. “Trẻ sẽ học cách hợp tác và giao tiếp. Bài tập về nhà đâu có giúp ích được cho việc này.

Ngay cả giờ học thêm bóng đá sau giờ học chính tại trường, một người lớn cũng hò hét đứa trẻ phải làm thế này, thế kia, không khác khi lên lớp là mấy. Trong khi trẻ cần được tự do lựa chọn việc chúng muốn làm với thời gian của mình. Nhờ đó, những sáng tạo trong não sẽ được kích thích”.

Trong trường hợp bé nhà bạn đang học lớp 2 và gặp khó khăn với tờ bài tập về nhà và nếu đó chính là nguồn cơn gây nên sự cáu giận, tốt hơn hết là để bé ngừng học và nghỉ ngơi.

2. Vậy tại sao vẫn có bài tập về nhà cho lứa tuổi này?

Thực tế thì không ít phụ huynh vẫn muốn giao bài tập về nhà cho con. Đó là thứ mà phụ huynh trông đợi nhà trường sẽ kết nối chặt chẽ trong việc học tập của học sinh. Đồng thời, bài tập về nhà dạy học sinh  việc độc lập và là mối liên hệ quan trọng giữa nhà trường - gia đình, giáo viên - phụ huynh.

3. Vậy làm thế nào là hợp lý?

“Bài tập về nhà ở lứa tuổi mẫu giáo sẽ gây tâm lý sợ sệt. Không ai đồng tình với chuyện đó”, Stephanie Donaldson-Pressman, giám đốc y tế Trung tâm Tâm lý nhi khoa New England bày tỏ ý kiến. “Nhưng tôi không nghĩ có vấn đề gì với bài tập về nhà ở lớp 1, 2 hay 3. Trẻ có thể học kỹ năng quản lý thời gian, học cách đặt ưu tiên và tập trung vào công việc”. Cô tin vào hiệu quả của quy tắc 10 phút: 10 phút làm bài tập tùy theo từng lớp. Nhưng trông sẽ không giống như đang phải học.

“Đó có thể là việc yêu cầu trẻ ngồi vào bàn học, đọc một cuốn sách với cha mẹ hoặc vẽ một bức tranh”, Donaldson-Pressman giải thích. “Cha mẹ là người đưa ra khoảng thời gian cho việc học ở nhà. Đó là một phần trong lịch trình hàng ngày của con. Như vậy, trước khi trẻ lên lớp 5 hoặc 6, trẻ đã quen với việc ngồi học trong một khoảng thời gian nhất định”.

4. Ở bậc trung học và trung học phổ thông, bài tập về nhà ngày càng thử thách hơn

Từ cấp 2 trở lên, mối liên hệ giữa bài tập về nhà và thành tích trên lớp của trẻ được thể hiện rõ rệt hơn. Nhưng tất nhiên, vẫn phải có giới hạn. Mối liên hệ này sẽ nhạt nhòa dần sau 90 phút ngồi vào bàn làm bài tập về nhà đối với học sinh cấp 2 và 2 giờ đồng hồ với học sinh cấp 3.

Giảng viên Denise Pope cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sau mốc thời gian là 3 giờ 30 phút, phụ huynh bắt đầu nhìn thấy ở trẻ những biểu hiện tiêu cực và các vấn đề về sức khỏe. Đa phần đều bắt nguồn từ việc thiếu ngủ. Điều này, cũng với nỗi lo lắng và áp lực, có thể khiến trẻ bị trầm cảm”.

Tại sao hoàn thành bài tập về nhà lại phải kéo dài như vậy? Nếu hỏi giáo viên, họ thường sẽ có chung câu trả lời: Bài tập về nhà nên giúp học sinh củng cố và mở rộng những chủ đề đã học trên lớp. Nhưng thời gian trên lớp chủ yếu dành cho kiểm tra hơn là học tập.

Do đó, bài tập về nhà thường được tận dụng để bù đắp cho thiếu hụt này. Bên cạnh đó, nhiều trẻ có lịch hoạt động sau giờ chính khóa chồng chất khiến việc làm bài tập về nhà diễn ra khá muộn, trong tình trạng mệt mỏi, và vì vậy, rất mất thời gian.

admin